Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Thực phẩm chức năng "tâng" công dụng

Thực phẩm chức năng (TPCN) không có khả năng chữa bệnh nhưng nhiều nhà sản xuất đã cố tình khoác thêm cho nó chức năng này khi tung sản phẩm ra thị trường, TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết trong buổi kiểm tra sáng 23/8 tại một số cơ sở.

Khi tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thanh An, ở 120 Nguyễn Sơn, Long Biên, HN - cơ sở chuyên sản xuất thực phẩm và TPCN, đoàn thanh tra đã phát hiện nơi bảo quản thành phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Nghiêm trọng hơn, “bộ cánh” công dụng mà cơ sở này khoác lên cho sản phẩm của mình mới là điều đáng nói. Chứng nhận của Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VFA) một đằng, cơ sở sản xuất lại “tâng” công dụng lên một nẻo.

Thuc pham chuc nang tang cong dung
Các thực phẩm chức năng được "khoác" thêm công dụng được phát hiện tại Cty Thanh An sáng nay, 23/8. Ảnh Thái Hằng


Chẳng hạn, loại thực phẩm chức năng có tên “Viên rong biển” (Tảo côn bố hay tảo lục) gồm các thành phần: rong biển, citric acid và tinh bột sắn. Theo công bố mà VFA duyệt, công dụng của viên rong biển là “Có nhiều vi chất dinh dưỡng nên dùng tốt cho người suy nhược cơ thể do dinh dưỡng không cân đối, ngoài ra cung cấp một lượng chất xơ tự nhiên cao nên giúp ổn định hoạt động của bộ máy tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng”.

Nhưng thông tin trên nhãn mác thì sản phẩm này lại có chức năng “Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể chống loãng xương, táo bón, trĩ, lợi tiểu. Ngăn ngừa chứng huyết khối, tác nhân gây tắc nghẽn mạch máu. Giảm Cholesterol (tác nhân gây xơ vữa động mạch). Phòng chống ung thư dạ dày, đại tràng. Trị bướu cổ, tràng nhạc, xám da, lọc máu, thải độc, viêm gan B, giảm béo. Đặc biệt tốt đối với người béo phì, đái tháo đường, huyết áp, tim mạch”.

Kèm đó là khuyến cáo: “Người không mắc bệnh ăn thực phẩm này rất tốt. Nên uống liên tục nhiều ngày”.

Giải thích điều này, ông Tạ Bá Thanh, Phó Giám đốc Thành An nói: “Căn cứ vào tác dụng của những người đã sử sản phẩm này, chúng tôi tự ghi thêm vào để bà con biết công dụng của nó!”.

Ông Thanh còn cho hay: “Viên rong biển" còn có nhiều tác dụng khác mà chúng tôi chưa tiện ghi thêm, chẳng hạn nó đã chữa được bệnh đái tháo đường cho người bệnh?!"

Một sản phẩm khác có nhãn: “Thực phẩm chức năng dành cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch”, được VFA chứng nhận về công dụng: “Dùng cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch. Thay thế một phần hoặc toàn phần khẩu phần ăn hàng ngày của các đối tượng trên".

Nhưng trên nhãn mác, nhà sản xuất lại khoác thêm công dụng “Người không mắc các bệnh trên ăn thực phẩm này phòng ngừa được các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư, loãng xương, giữ cho người trẻ lâu".

Ngoài ra, nhà sản xuất còn khuyến cáo: "Nên ăn thêm Bột ngũ cốc ăn kiêng cho người tiểu đường hoặc Sữa đậu nành sen dừa (2 sản phẩm này cũng của công ty sản xuất) để tăng tác dụng, còn có tác dụng trị ho lâu ngày, chữa đại tràng dạ dày, tê buốt chân tay, người đi mất thăng bằng”.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ sớm đưa ra hình thức xử phạt nghiêm với cơ sở này trong thời gian sớm nhất. Kết quả sẽ có sau ngày 29/8.

Thái Hằng

Việt Báo (Theo_VTC)
Thuc pham chuc nang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét