Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Thực phẩm chức năng không làm giảm béo!

Thuc pham chuc nang khong lam giam beo
Ảnh minh hoạ
“Đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn!”, “Giảm cân an toàn và hiệu quả cùng H.”, “Chúng tôi đã thon thả hơn nhờ thực phẩm chức năng M& M”. Nghe quảng cáo mà ham. Nhưng thực tế thì không phải như vậy !

Gọi là thực phẩm nhưng các sản phẩm này có hình thức giống y như những loại thuốc (sản xuất theo dạng viên, dạng bột). Sau một loạt quảng cáo các loại trà, các loại tảo, mát-xa có tác dụng giảm mập, nhiều người béo phì lại tiếp tục đặt hy vọng vào những loại thực phẩm chức năng này.

Quảng cáo lập lờ

Rất nhiều người béo phì than phiền rằng họ đã uống nhiều loại thuốc, đi mát-xa thường xuyên và gần đây lại chuyển sang uống các loại thực phẩm chức năng để giảm ký nhưng cân nặng vẫn y nguyên, thậm chí có nhiều trường hợp còn tăng ký.

Phân tích những quảng cáo trên, bác sĩ Đỗ Thị Yến Phi, Trung tâm Đào tạo Cán bộ y tế TPHCM, cho rằng có nhiều chỗ lập lờ nên nhiều người hiểu lầm. Cụ thể, trong quảng cáo “Chúng tôi đã thon thả hơn nhờ thực phẩm chức năng M&M”.

Đọc qua nhiều người tưởng cứ uống sản phẩm này là thon thả. Ngay cả khi bên cạnh quảng cáo ghi tiếp “kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lý có thể giúp bạn giảm đến 9 kg” thì vẫn không rõ ràng, vì thực tế chỉ cần tuân thủ chế độ ăn kiêng cũng đã giảm được 9 kg.

Trong quảng cáo “Giảm cân an toàn hiệu quả cùng H.” có ghi “Bạn lo lắng về tình trạng dư cân và béo bụng ngày càng... tăng? H. sẽ giúp bạn “nhẹ nhàng” hơn, “tự tin” hơn”, thế nhưng trong dòng chữ nhỏ phía dưới ghi tác dụng lại nói “Sản phẩm thích hợp cho người dư cân, béo bụng để giảm bớt cân nặng, cần đi kèm với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên”.

Bác sĩ Yến Phi nhấn mạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên là 2 biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất trong quá trình điều trị bệnh béo phì. Nếu đã tuân thủ nghiêm ngặt 2 biện pháp trên, chắc chắn người mập sẽ giảm cân chứ không cần đến một biện pháp nào khác.

Hoặc trong quảng cáo “Đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn” có ghi “Y. làm tăng chuyển hóa chất béo, đốt cháy năng lượng thừa, làm giảm cân” nhưng theo bác sĩ Yến Phi là không thể xảy ra vì không có một loại thuốc nào có tác dụng làm tiêu được mỡ nếu như cơ thể không vận động.

Chỉ là thực phẩm năng lượng thấp

Bác sĩ Yến Phi cho biết, thực phẩm chức năng chỉ là những loại thực phẩm có năng lượng thấp để thay thế những loại thực phẩm thông thường và người uống vẫn có cảm giác thèm ăn.

Quá trình giảm cân đòi hỏi một chế độ ăn uống kiêng khem nên cơ thể sẽ thiếu một vài chất dinh dưỡng cần thiết và các loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung các chất này. Do vậy, người béo phì tự mua uống sẽ không có tác dụng mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ xem cơ thể thiếu chất gì để bổ sung.

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Gia Tiến, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cũng cho rằng thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng đối với từng cá thể. Và ngay cả những cá thể này về lâu dài nếu không bảo đảm một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý cũng không còn tác dụng.

Đó là chưa kể một số loại thực phẩm này cũng có chống chỉ định như viêm loét dạ dày, tá tràng... Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng có tác dụng phụ như làm cho cơ thể thừa vi chất này nhưng lại thiếu vi chất kia, sẽ không tốt cho cơ thể.

Bác sĩ Yến Phi nhấn mạnh đối với người béo phì, giảm cân là việc làm cả đời, chứ không phải ngày một ngày hai.

Điều không tưởng

Sau nhiều năm điều trị cho bệnh nhân béo phì, bác sĩ Đỗ Thị Yến Phi, Trung tâm Đào tạo Cán bộ y tế TPHCM, rút ra kết luận: Phần lớn những người béo phì thường có tâm lý thích ăn nhiều, ngại vận động nhưng lại muốn giảm ký. Do vậy, họ luôn mong muốn có một loại thuốc nào đó làm được điều kỳ diệu này. Tuy nhiên, đó là điều không tưởng vì lộ trình giảm cân cơ bản dựa trên chế độ ăn uống và vận động.

Theo Người Lao động

Thuc pham chuc nang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét