Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

“Loạn” thực phẩm chức năng

Loan thuc pham chuc nang
Một loại thực phẩm chức năng được bày bán.

- Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra việc sản xuất và lưu hành sản phẩm thực phẩm chức năng trên địa bàn Hà Nội và đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong sản xuất và quảng cáo sản phẩm này.

“Quảng cáo” chữa bách bệnh

Sản phẩm “Viên rong biển” của Công ty TNHH Thanh An (Trụ sở tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên) được quảng cáo hết sức "kêu" như: bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, chống loãng xương, táo bón, lợi tiểu, trĩ, ngăng ngừa chứng huyết khối tác nhân gây tắc nghẽn mạch máu; giảm Cholesterol (tác nhân gây xơ vữa động mạch), phòng chống ung thư dạ dày, trị bướu cổ, đại tràng, tràng nhạc, thải độc, xám da, lọc máu, giảm béo, viêm gan B,...Rồi thì sản phẩm có lợi đối với bệnh nhân đái tháo đường, người béo phì, huyết áp, tim mạch... Những lời quảng cáo về công dụng của loại thực phẩm này đã lừa được khá nhiều người tiêu dùng. Công dụng thực của "Viên rong biển" theo chứng nhận của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm gồm các thành phần: Rong biển, citric acid và tinh bột sắn, vì vậy “Viên rong biển” chỉ được công nhận là loại có nhiều vi chất dinh dưỡng, nên dùng tốt cho người suy nhược cơ thể do dinh dưỡng không cân đối. Ngoài ra, cung cấp một chất xơ tự nhiên cao nên giúp ổn định hoạt động của bộ máy tiêu hoá, đặc biệt là đại tràng.

Một sản phẩm khác có nhãn “Thực phẩm chức năng dành cho người tiểu đường, tim mạch, huyết áp” được cơ quan chức năng chứng nhận về công dụng là: “Dùng cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch thay thế một phần hay toàn bộ khẩu phẩn ăn hàng ngày của các đối tượng trên”. Tuy nhiên trên nhãn mác của sản phẩm này, nhà sản xuất lại “nói khoác” thêm công dụng: “Người không mắc các bệnh trên ăn thực phẩm này phòng ngừa được các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp, ung thư, loãng xương, giữ cho cơ thể trẻ lâu. Ngoài ra, nhà sản xuất còn khuyến cáo, nên ăn thêm bột ngũ cốc ăn kiêng cho người tiểu đường hoặc sữa đậu nành sen dừa để tăng tác dụng trị ho lâu ngày, chữa đại tràng dạ dày, tê buốt chân tay, người đi mất thăng bằng...”.

Người tiêu dùng nên thận trọng

Theo Thông tư số 08 của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý sản phẩm thực phẩm chức năng, thì thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, giảm suy nhược cơ thể và tăng cường sức đề kháng giảm nguy cơ gây bệnh. Thực phẩm chức năng tuỳ theo hàm lượng, công dụng, vi chất dinh dưỡng và hướng dẫn sử dụng còn có tên gọi khác là thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm vi chất dinh dưỡng y học. Nội dung ghi nhãn mác của thực phẩm chức năng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Pháp luật về nhãn mác và điều kiện cụ thể, chẳng hạn phải ghi tên nhóm sản phẩm, đối tượng sử dụng, công dụng của sản phẩm, liều lượng, chống chỉ định, các lưu ý đặc biệt hoặc tác dụng phụ của sản phẩm... Đối với thực phẩm chứa hoạt chất sinh học, trên nhãn hoặc nhãn phụ bắt buộc phải ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Trên nhãn sản phẩm này cũng không được ghi chỉ định điều trị bất kỳ một bệnh cụ thể nào hoặc sản phẩm có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hiện nay, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại thực phẩm chức năng, chúng cũng có những công dụng nhất định đối với sức khoẻ con người nhưng tác dụng của chúng khá hạn chế, khác xa lời quảng cáo. Qua đợt kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy các mặt hàng này có nhiều vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, ngoài sự quản lý của cơ quan y tế thì người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua các loại thực phẩm chức năng đang bán trên thị trường, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Bài, ảnh: N.Hiếu

Việt Báo (Theo_VnMedia)
Thuc pham chuc nang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét